เกร็ดความงาม | Lipstick

การมีเรียวปากสวย ไม่ได้มีแค่การมีรูปลักษณ์ของริมฝีปากที่ได้รูป ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่ปัจจุบันลิปสติคมีส่วนช่วยปรับแก้รูปปากให้สวย ดูดีได้  มาดูเทคนิคที่ไม่ยากเกินไป 3 ขั้นตอน ดังนี้ค่ะ

1. ให้ความชุ่มชื้นแก่เรียวปาก
ต่อให้ลิปสติคสีสวยไฮโซแค่ไหน แต่ถ้าปกาแห้งแตกเป็นขุย ทาอย่างไรก็คงไม่มีทางแจ่ม เพราะฉะนั้นก่อนทาลิปสติคจึงควรรองพื้นปากด้วยลิปบาร์มหรือครีมบำรุงริมฝีปาก เพื่อให้ความชุ่มชื้น หลังอาบน้ำ ล้างหน้า ทาครีมบำรุงผิวหน้าเสร็จปุ๊บ ให้ทาลิปบาล์มปั๊บ เพื่อให้ลิปบาล์มมีเวลาซึมซาบเข้าไปบำรุงผิวปากได้ในขณะที่แต่งใบหน้าส่วนอื่นๆ ถ้าหากแต่งหน้าส่วนอื่นเสร็จแล้ว แต่ยังมีลิปลาล์มเลอะติดปากอยู่ ให้ใช้กระดาษทิชชู่ ซับลิปที่เหลือออกอย่างนุ่มนวล จะได้ไม่ทิ้งความมันไว้หให้เหนอะหนะ เมื่อริมฝีปากเรียบเนียนชุ่มชื่นแบบนี้แล้ว สีลิปสติคก็จะติดทนนานไปทั้งวัน ถ้าสาวๆ อยาก make sure ว่าสีลิปสติคจะติดทนตลอดวันจริงๆ อาจทารองพื้นทั่วริมผีปากอีกสักชั้นก่อนทาลิปสติคก็ได้

2. วาดกรอบให้ริมฝีปาก
การเขียนขอบปากนอกจากจะช่วยเน้นริมฝีปากให้เด่นชัดขึ้นแล้ว ยังป้องกันไม่ให้สีลิปสติคซึมเลอะ เปรอะขอบปาก และแก้ไขรูปทรงของปากได้อีกด้วย ทำตามขั้นตอนนี้เลย
  • เริ่มจากเลือดินสอเขียนขอบปากที่มีสีใกล้เคียงกับสีผิวปากตามธรรมชาติ หรือไม่ก็คล้ายคลึงกับ
    สีลิปสติคที่จะทาให้มากที่สุด
  • บรรจงเขียนขอบปากให้ได้รูปตามต้องการ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าคุณจะควบคุมความนิ่งของมือได้อย่างไร...เทคนิคช่วยให้มือนิ่งขึ้นคือวางข้อศอกลงบนโต๊ะเครื่องแป้ง แล้วค่อยๆ เขียนขอบปากให้ได้รูปฝึกฝนบ่อยๆ วิทยายุทธิ์จะเข้มข้นขึ้นจนถึงขั้นโปรเลยทีเดียว
  • ไม่ควรเขียนขอบปากให้เลยออกมานอกริมผีปากมากไป เพราะตอนแต้มลิปสติคเสร็จใหม่ๆ มันก็อาจดูเด้งดี แต่เืมื่่อสีลิปสติคจางลง เส้นขอบปากจะเห็นเด่นเป็นสง่าจนน่าเกลียด
  • เคล็ดลับการเขียนขอบปากเพื่อแก้ไขรูปปาก : ถ้าอยากให้ปากดูอิ่มขึ้นก็วาดขอบปากให้เลยริมฝีปากจริงออกมาเล็กน้อย แต่ถ้าอยากให้เรียวปากดูบางลง ให้เขียนขอบปากเลยเข้าไปในริมฝีปากนิดหน่อย ทั้งนี้เส้นขอบปากไม่ควรเข้มจนโดดเกินไป ควรใช้พู่กันทาปกาแห้งๆ ไล้ตามเส้นขอบปากที่เขียนไว้ จะทำให้ขอบปากดูนุ่มเนียนเป็นธรรมชาติขึ้น
  • ถ้าต้องการให้ลิปสติคติดทนนานยิ่งขึ้น คุณสาวๆ ก็อาจใช้ดินสอเขียนของขอบปากระบายให้ทั่วแทนลิปสติคได้ โดยตั้งดินสอนให้ด้านข้างของเนื้อสีชิดกับริมฝีปาก จะทาได้ง่ายและสปีดสูงขึ้น แต่ถ้าอยากใช้ลิปสติคลงสี ก็ไปเลือกสีลิปสวยๆ ในข้อ 3 นะคะ
  • ตบท้ายด้วยการใช้พู่กันจุ่มลิปบาล์มทาเคลือบริมฝีปากบางๆ เพื่อให้ริมฝีปากดูชุ่มชื่นสุขภาพดี
3. เลือกสีลิปสติคที่เหมาุะสม  การเลือกลิปสติคที่เหมาะกับตัวเองมีส่วนสำคัญอย่างมาก การเลือกต้องดูทั้งเนื้อลิปและสีสันของลิป ซึ่งจะแยกย่อยได้ดังนี้
  • Cream Lipstick ลิปสติคเนื้อครีมให้สีแบบทึบแสง ช่วนให้ริมฝีปากดูอวบอิ่ม  อ่่อนเยาว์ ในเวลาเดียวกัน เนื้อลิปสติคที่เรียบเนียนยังช่วยให้การาปากสีเข้มดูเย้ายวน เปี่ยมเสน่ห์ขึ้น เทคนิคที่แจ่มที่สุดในการทาลิปสติคชนิดนี้ คือ พอทาชั้นแรกแล้วให้ใช้ทิชชูซับรมฝีปากก่อน จากนั้นใช้พู่กันระบายทับลงไปอีกรอบ สีสันจะติดทนนานขึ้น

  • Matte Lipstick เป็นลิปสติคเนื้อด้าน ที่มีส่วนผสมของแป้งในเปอร์เซ็นต์สุง จึงติดทนนานที่สุด เหมากับการเน้นสีสันของริมฝีปาก แต่เมื่อทาแล้วปากจะแห้งมาก ปัจจุบันมีการเปลี่ยนส่วนผสมของแป้งมาเป็นซิลิโคนและโพลีเมอร์ เพื่อช่วยให้ปากชุ่มชื้น หรือลองผสมลิปสติคเนื้อด้านเข้ากับลิปบาล์ม ทาแล้วริมฝีปากจะชุ่มชื้นขึ้น แต่อาจทำให้คุณสมบัติติดทนทานน้อยลง

  • Shimmer Lipstick เป็นลิปสติคที่มีเนื้อคล้ายแบบครีม แต่มีไมก้า และไททาเนียมไดออกไซด์ ที่มีคุณสมบัติสะท้อนแสดงและเพ่มดีกรีความเป็นประกายแวววับ ริมฝีปากจึงดูอวบอิ่มขึ้น มีเสน่ห์เย้ายวน ส่วนสีสันอาจจะติดทนสู้เนื้อแมทท์ไม่ได้ เป็นลิปสติคที่เหมาะกับฤดูร้อน

  • Sheer Lipstick ลิปสติคชนิดนี้มีเนื้อบางเบา จึงเผยให้เห็นสีของริมฝีปากจริง สร้างลุคส์ที่สวยใสเป็นธรรมชาติ ข้อดีคือให้ความชุ่มชื้นสูง ริมฝีปากจะไม่แห้งแตก แต่ว่าจะไม่ติดทนนาน ทำให้ต้องเติมบ่อยรหว่างวัน โดยเฉพาะหลังหมำ่ข้าวเสร็จ

  • Lip Gloss มีจุดเด่นที่ให้ความชุ่มชื้นสูง ทำให้ริมฝีปากเรียบเนียน อ่อนเยาว์ สามารถใช้ทาเดี่ยวๆ ในวันชิลๆ ได้ หรือจะใช้ทาทับบนลิปสติคชนิดอื่นเพื่อเพิ่มความเงางาม ก็ได้

  • Lip Balm  เป็นลิปสติคที่มีส่วนผสมของ "กรดไขมันและคอเลสเตอรอล" เป็นหลัก ช่วนปกป้องรักษาความชุ่มชื้น และซ่อมแซมผิวหนังชั้นนอกสุดของเรียวปากได้ นอกจากนั้นอาจมีส่วนผสมอื่นี่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงรักษาผิวปากและ ต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินเอ ซี และอี ฯลฯ ดังนั้น ประโยชน์ของลิปยบาล์มจึงไม่ได้อยู่ที่สีสันไฉไล แต่อยู่ที่ความสามารถในการบำรุงอย่างล้ำลึก เพราะให้ความชุ่มชื้น ป้องกันความแห้งจากสายลม ความร้อนสุงๆ และสารระคายเคืองต่างๆ ได้ 

0 ความคิดเห็น: