ความจริงของอาหาร 9 อย่าง | ที่ไม่ทำให้อ้วนอย่างที่คิด

      
     สาวๆ ที่รักสวยรักงามทั้งหลาย อาจพะวงกับการรับประทานอาหารจำพวกโปรตีน และไขมันบางชนิด ด้วยเหตุที่ว่ากลัวจะไปเพิ่มเชลลูไลต์ หรือไขมันส่วนเกินพอกพูน ตามแขน ขา หน้าท้อง จนบางคนอาจงดอาหารจำพวกนี้ไปเลย  ...แต่คุณสาวๆ รู้หรือไม่ว่าเนย นม ชีส หรือแม้แต่ช็อคโกแลต ไม่ได้ทำให้อ้วนอย่างที่คิดเลยล่ะคะ แถมยังดีต่อสุขภาพและช่วยรักษาน้ำหนักให้คงที่ได้ด้วย  หากคุณยังสงสัยอยู่ว่า ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ตามมาดูกัน!!


อาหาร 9 อย่าง
ที่ไม่ได้ทำให้คุณอ้วน อย่างที่คิด


  • ขนมปัง : ที่ จริงแล้วขนมปังไม่ได้ทำให้อ้วนอย่งที่ใครๆ คิดกัน เพราะการกินขนมปังโฮลวีตแผ่นบางๆ สัก 2-3 แผ่น โดยไม่ทาเนยหรือแยม จะช่วยให้คุณอิ่มท้องได้นาน และไม่หิวบ่อยๆ ด้วย

  • ช็อกโกแลต : การ กินช็อกโกแลตแล้วอ้วนนั้น ความจริงขึ้นอยู่กับปริมาณการกิน และชนิดของช็อกโกแลตด้วย ซึ่งยังมีช็อกโกแลตไขมันต่ำ อย่าง Dark Chocolate ที่อร่อยและไม่ทำให้อ้วนเป็นทางเลือกของสาวๆ ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก แต่ชื่นชอบช็อกโกแลตค่ะ
     
  • นมและผลิตภัณฑ์จากนม : มีรายงานการวิจัยว่า คนที่กินโยเกิร์ตไขมันต่ำและนมพร่องมันเนยจะสามารถลดน้ำหนักได้ถึง 22% เลยทีเดียว แถมยังลดไขมันในร่างกายได้ถึง 61% และลดไขมันหน้าท้องได้อีก 81% ภายในระยะเวลาเพียง 12 สัปดาห์เท่านั้น
  • น้ำตาล : การดื่มชาหวานๆ หรือขนมรสหวานจะช่วยระงับความหิวลงได้ แต่จะต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมนะคะ ถ้าไม่อยากให้อ้วน ซึ่งใน 1 วัน คุณสาวๆ ควรรับน้ำตาลเข้าไปเพียง 4 ช้อนโต๊ะเท่านั้น (ข้อมูลนี้ไม่รวมถึงน้ำตาลที่อยู่ในน้ำนมและผลไม้)

  • ชีส : การกินชีสนั้นจะอ้วนหรือไม่ขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณที่กินต่อวันค่ะ หากคุณเลือกกินชีส Chedder หรือ Blue Vein ที่จัดอยู่ในกลุ่มชีสที่มีไขมันสูง ก็ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ถ้าคุณเลือกกิน Fetta, Ricatta และ Cottage Cheese ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มที่มีไขมันต่ำก็ไม่ทำให้อ้วนค่ะ


  • มันฝรั่ง : สาวๆ อาจคิดว่าในมันฝรั่งมีคาร์โบไฮเดรตสูงมาก ซึ่งเป็นสาเหตุของความอ้วน แต่ความจริงแล้วการกินมันฝรั่งนั้นจะทำให้อิ่มท้องได้นาน ไม่รู้สึกอยากกินจุบจิบ หรือหิวบ่อยๆ ซึ่งการปรุงมันฝรั่งนั้นก็ควรหลีกเลี่ยงการทอด หรือการใช้น้ำมันก็จะช่วยในการรักษาน้ำหนักได้อีกทางค่ะ

  • ถั่ว : ถึงแม้ว่าในถั่วจะมีไขมันอยู่ 50% แต่ไขมันที่ว่า ก็ไม่ใช่ไขมันชนิดเลว (ถึงจะมีก็เป็นปริมาณที่น้อยมากๆ) เพราะฉะนั้น ยิ่งกินก็ยิ่งดีต่ำสุขภาพ ขอแนะนำว่าควรกินถั่วในปริมาณ 1 กำมือของคุณเอง ใน 1 วัน นะคะ

  • กล้วย : หลายๆ คนเชื่อว่า การกินกล้วยจะยิ่งทำให้อ้วน แต่จริงๆ แล้วไม่เป็นเช่นนั้นเลย เพราะถึงแม้ว่าปริมาณคาร์โบไฮเดรตในกล้วยจะสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ ก็ตาม แต่มันก็มีค่า Glycaemic Index (GI) อยู่ที่ 55 ซึ่งถือว่าต่ำ ส่งผลให้ระดับอินซูลินโดยรวมต่ำลง ทำให้รู้สึกอิ่มได้นานและยึดเวลาความอยากอาหารออกไปค่ะ

  • อะโวคาโด : ถึงแม้ว่าในอะโวคาโด จะมีไขมันสูงก็ตาม แต่ก็เป็นไขมันชนิด Monounsaturated ค่ะ เป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพมากๆ ด้วย เพราะมีสาร Glutathione เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หรือ Anti Oxident นั่นเอง เจ้าสาร Glutathione นี้จะไปบล็อกการดูดซึมไขมันบางตัวที่เป็นต้นเหตุของการเกิดอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันริ้วรอยและมะเร็งบางชนิดได้ด้วยค่ะ

            
    คราวนี้สาวๆ ทั้งหลาย ก็ไม่ต้องกังวลกับการงดเว้นการกินอาหารสุดโปรดของคุณแล้วนะคะ ไม่ว่าจะกินอะไรก็ตาม หากเป็นไปอย่างพอดี ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน.



3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ข้อมูลกำกวม มั่วไปหน่อยมั๊งคู๊น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่มั่วครับ เรื่องจริงครับ ลองมาแล้ว

PLoT (นสภ. เภสัชฯ) กล่าวว่า...

ถึงผู้แสดงความเห็น
"ข้อมูลกำกวม มั่วไปหน่อยมั๊งคู๊น"

ข้อมูลเหล่านี้เป็นความจริงครับ ในทางวิชาการที่ผมเรียนมา และ จากการศึกษาทางด้านโภชนาการด้วยตนเอง ข้อมูลเหล่านี้ จริงแท้แน่นอนครับ

ถ้าคุณคิดว่า ข้อมูลเหล่านี้กำกวม นั่นแสดงว่า คุณยังมีพื้นฐานความรู้ทางโภชนาการ ไม่ดีพอนะครับ แนะนำให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนนะครับ

ส่วนคนที่คิดว่าจริงไหมผม ยืนยันว่า ข้อมูลเหล่านี้อยู่บนพื้นฐานที่ถูกหลักวิชาการแน่นอนครับ